cool hit counter

Tư vấn mô hình và cơ cấu tổ chức công ty

Ngày nay, có rất nhiều người đang có ý định thành lập công ty tuy nhiên không phải ai cũng có nắm rõ chính xác những thủ tục yêu cầu xây dựng công ty. Nếu như bạn đang gặp phải bất kì khó khăn, bế tắc trong quá trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục, vốn doanh nghiệp… thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc khi lựa chọn ngành.

tư vấn mô hình cơ cấu công ty

I. Xác định mô hình cho công ty

Chủ doanh nghiệp cần nắm rõ đặc điểm của từng loại mô hình công ty để chọn lựa phù hợp nhất với sự phát triển của công ty. Có 4 mô hình doanh nghiệp phổ biến nhất ở Việt Nam:

  • Doanh nghiệp tư nhân: công ty do một cá nhân làm chủ, chịu hoàn toàn trách nhiệm bằng tất cả tài sản cá nhân của mình.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: với hình thức này, có thể có 1 hoặc tổ chức doanh nghiệp làm chủ sở hữu vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ đã góp.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở nên: tại đây có 2 đến 50 thành viên góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty cổ phần: với loại hình này cần phải ít nhất từ 3 cá nhân hoặc tổ chức trở nên, đặc biệt không hạn chế tối đa số cổ đông góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ đã có. Không những vậy, công ty này còn có thể tự phát hành cổ phiếu.

II. Các cơ cấu tổ chức công ty phổ biến

1. Cơ cấu trực tuyến (đường thẳng)

cơ cấu trực tuyến

Chúng ta nên nắm rõ nguyên lý để xây dựng lên cơ cấu này đó là: nhà quản trị sẽ trực tiếp giám sát cấp dưới của mình; mối quan hệ trong cơ cấu trực tuyến thiết lập chủ yếu theo chiều dọc; công việc được tiến hành theo các tuyến.

Cơ cấu tổ chức đường thẳng có rất nhiều ưu điểm và được nhiều công ty chọn lựa. Đó là: thời gian nhận mệnh lệnh nhanh giúp tiến trình công việc diễn ra sớm nhất; dễ thực hiện với chế độ một thủ trường; mỗi cấp chỉ có một cấp trên trực tiếp quản lý.

Bên cạnh những ưu điểm, chúng ta cũng phải nhìn nhận trực tiếp vào nhược điểm của cơ cấu này. Với chế độ một thủ trưởng, người quản lý sẽ phải rất bận rộn, đòi hỏi phải hiểu biết toàn diện về nhiều lĩnh vực. Mô hình này chỉ nên áp dụng ở các doanh nghiệp có quy mô sản xuất không quá phức tạp, đơn giản.

2. Cơ cấu chức năng (song trùng lãnh đạo)

Đặc điểm của cơ cấu là người lãnh đạo tuyến trên và người lãnh đạo tuyến chức năng đều có quyền đưa ra quyết định các vấn đề có liên quan tới chuyên môn của họ cho phía cấp dưới quyền.

Ưu điểm nổi bật của cơ cấu song trùng lãnh đạo là tận dụng được chuyên môn của các chuyên gia vào công tác lãnh đạo. Đặc biệt, việc phân quyền lãnh đạo còn giảm gánh nặng cho người lãnh đạo chung.

Tuy nhiên hạn chế lớn nhất đó là một cấp dưới dễ bị phân tâm bởi họ quá nhiều cấp trên và vi phạm chế độ một thủ trưởng.

>>>XEM THÊM: Các bước thành lập công ty

3. Cơ cấu trực tiếp chức năng

cơ cấu trực tiếp chức năng

Quản lý của các phòng chức năng có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc, theo dõi, đề xuất và kiểm tra, tư vấn cho thủ trường. Tuy nhiên họ không có quyền ra quyết định cho các bộ phận sản xuất. Ý kiến của lãnh đạo của các phòng chức năng chỉ có tính chất tư vấn về mặt nghiệp vụ. Các bộ phận nhận mệnh lệnh trực tiếp từ thủ trưởng, mọi quyền quyết định đều được thủ trưởng ban hành sau khi đã tham khảo ý kiến của phòng chức năng.

Cơ cấu này đảm bảo được chế độ một thủ trưởng. Không những vậy, chúng còn giúp thủ trưởng tận dụng được kinh nghiệm của các chuyên gia. Song song với những điều trên, cơ cấu trực tiếp chức năng còn khắc phục được nhược điểm của cơ cấu trực tiếp và chức năng nếu chúng tách riêng.

Chúng ta cũng cần phải lưu ý tới số lượng người tham mưu cho lãnh đạo khá nhiều có thể dẫn tới hiện tượng lãng phí nếu như không tổ chức hợp lý. Trong quá trình hoạt động, giám đốc phải giải quyết được những mâu thuẫn giữa các bộ phận nên thời gian họp cũng tăng lên. Xét về mặt lợi ích, cơ cấu này được rất nhiều doanh nghiệp, công ty hay tổ chức áp dụng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của bạn hiểu rõ điều cần thiết cho công ty của mình, không gặp bất kì khó khăn trong bước đầu phát triển đứa con tinh thần của chính mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0936069111