Hiện nay, bên cạnh giải quyết các vấn đề pháp lý trực tiếp tại các cơ quan Nhà nước thì chúng ta có thể thực hiện một số thủ tục hành chính trực tuyến. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nắm rõ các thủ tục hành chính trực tuyến để thuận tiện hơn trong việc xử lý các khó khăn và tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc. Trong đó thủ tục hành chính được thực hiện theo mức 3, 4 được doanh nghiệp ưu tiên hơn cả. Bài viết dưới đây của Luật ADZ sẽ cung cấp những thông tin chính xác về thủ tục hành chính trực tuyến và những lợi ích của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến theo mức 3,4.
Khái niệm về thủ tục hành chính trực tuyến
Thủ tục hành chính trực tuyến là một trong những hình thức của dịch vụ công trực tuyến và là trình tự, cách thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền quyết định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức trên môi trường mạng.
Các mức độ của thủ tục hành chính trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến)
Tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT của Bộ thông tin và Truyền thông ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo được khả năng truy cập thuận tiện với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến đã triển khai theo 4 mức độ
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí cùng lệ phí tham gia dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: được hiểu là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 nhưng cho phép người dùng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi được hoàn thiện sẽ gửi trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền các mẫu văn bản, sau đó gửi trực tuyến đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mọi giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 kèm theo đó cho phép người dùng thanh toán lệ phí (nếu có) bằng hình thức trực tuyến. Việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến, trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới người sử dụng.
Thuận lợi của việc sử dụng thủ tục hành chính trực tuyến thực hiện ở mức độ 3, 4
Với thủ tục hành chính thực hiện ở mức độ 3
Tổ chức, công dân có thể đăng ký tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi chỉ cần vài thao tác đơn giản trên máy tính hay các thiết bị di động có kết nối internet. Người dân có thể điền mẫu giấy tờ để hoàn thành hồ sơ đăng ký và gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, mọi người có thể tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng thụ lý hồ sơ nhanh chóng và thuận lợi.
Với thủ tục hành chính thực hiện ở mức độ 4
Bên cạnh việc có thể hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký mọi lúc mọi nơi, người dân còn được thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính (nếu có) và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua đường bưu điện. Hay nói cách khác, thủ tục hành chính được thực hiện ở mức độ 4 thì tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục đó.
Đặc biệt, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn đáng kể. Ví dụ, thủ tục đăng lý khai sinh rút ngắn từ 20 ngày xuống chỉ còn 5 ngày, giảm công sức cùng thời gian đi lại, tiết kiệm tối đa chi phí cho công dân.
>>XEM THÊM: Thủ tục đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại
Nếu bạn có bất kỳ vấn đề thủ tục pháp lý nào hãy liên hệ ngay tới Luật ADZ. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn luật chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ vui lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách chính xác nhất và hoàn toàn miễn phí.