cool hit counter

Đăng ký nhãn hiệu để làm gì? 4 lưu ý bạn không thể bỏ qua

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường mở các cá nhân, tổ chức kinh doanh luôn chú trọng vào vấn đề đăng ký nhãn hiệu. Đăng ký nhãn hiệu giúp đảm bảo các quyền lợi về sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ. Trong bài viết này, Luật ADZ sẽ giúp quý khách hàng giải đáp thắc mắc về vấn đề “đăng ký nhãn hiệu để làm gì?

Đăng ký nhãn hiệu là gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, đầu tiên hãy tìm hiểu những thông tin hữu ích về nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu.

Nhãn hiệu được hiểu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau (Khoản 16, Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005). Nhãn hiệu sẽ là đặc điểm nhận diện để khách hàng có thể nhận biết thương hiệu đó và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác Nhãn hiệu sẽ bao gồm những dấu hiệu thấy được bằng mắt dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ hay sự kết hợp giữa những yếu tố này và được trình bày bằng một hay nhiều màu sắc khác nhau.

Nhãn hiệu được phân chia thành nhiều loại, bao gồm: nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng minh, nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu liên kết. Mỗi nhãn hiệu cần đáp ứng yêu cầu về tính sáng tạo, sự mới mẻ, khác biệt, không trùng lặp với các nhãn hiệu khác.

Nhãn hiệu là tài sản trí tuệ của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa và dịch vụ là một thủ tục của các cá nhân, tổ chức kinh doanh cần thực hiện để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của mình.

dang ky nhan hieu

Đăng ký nhãn hiệu để làm gì?

Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ vẫn chưa có những quy định bắt buộc về đăng kí nhãn hiệu đối với hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn quan tâm đến vấn đề đăng ký nhãn hiệu bởi vì thủ tục này sẽ mang lại những lợi ích nhất định.

Là điều kiện để pháp luật bảo hộ

  • Thứ nhất, đăng ký nhãn hiệu là quyền của tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa hay cung ứng dịch vụ.
  • Sau khi đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu của nhãn hiệu đó được pháp luật, cơ quan nhà nước công nhận, bảo vệ. Đây là cơ sở để giải quyết các vấn đề pháp lý khi có những tranh chấp phát sinh. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể hạn chế những xâm phạm của những nhãn hiệu là đối thủ cạnh tranh của mình.

Ý nghĩa thực tiễn

Về phía chủ sở hữu nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, tạo ra thói quen tiêu dùng cho khách hàng. Nhờ đó nhãn hiệu sẽ ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn.

Giữa hằng hà sản phẩm trên thị trường, một nhãn hiệu khi được đăng ký sẽ giúp nâng cao giá trị của sản phẩm của thương hiệu đó. Trong quá trình lưu thông trên thị trường, hàng hóa, dịch vụ có nhãn hiệu riêng sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho chủ sở hữu.

Đối với khách hàng, nhờ đăng ký nhãn hiệu và họ có thể dễ dàng phân biệt các sản phẩm, dịch vụ từ các nhà cung cấp khác nhau. Người tiêu dùng có thể phân biệt giữa hàng thật và hàng giả trôi nổi trên thị trường. Chính vì vậy, đăng ký nhãn hiệu đã góp phần đẩy lùi hàng giả, hàng nhái theo quy định của pháp luật.

đăng-ký-nhãn-hiệu

Ngoài ra, đăng ký nhãn hiệu cũng giúp tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các sản phẩm trên thị trường, góp phần xây dựng thị trường trong nước và thị trường nước ngoài ngày càng lớn mạnh.  Đăng ký nhãn hiệu không chỉ giúp cho nhãn hiệu được bảo hộ độc quyền, mà còn giúp cho cơ quan có thẩm quyền trong việc quản lý, kiểm soát, điều tiết, phân phối hàng hóa trên thị trường.

Lưu ý nên biết khi đăng ký nhãn hiệu

Trước khi đăng ký nhãn hiệu, bạn phải chắc chắn nhãn hiệu của mình không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như tên quốc gia, hình ảnh quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của trùm Phát xít, cờ Phát xít,…

Nhãn hiệu mà bạn đăng ký cần có những yếu tố tạo được tính phân biệt, không gây nhầm lẫn với những nhãn hiệu đã đăng ký trước đó. Một nhãn hiệu chỉ chứa mô tả sản phẩm, dịch vụ sẽ không tạo ra được tính phân biệt cho nhãn hiệu đó.

Khi đăng ký, hãy khai thông tin chủ đơn thật chính xác tránh việc phải giải trình với cục Sở hữu trí tuệ sau này. Ngoài ra, hãy lưu ý về thời gian trả lời trong các thông báo của cục Sở hữu trí tuệ gửi cho bạn. Đơn của bạn có thể bị từ chối nếu quá thời gian trả lời mà bạn không có phản hồi.

Sau khi đăng ký thành công, bạn phải sử dụng đúng, chính xác mẫu nhãn hiệu đã đăng ký. Nếu chưa có nhu cầu  sử dụng luôn, bạn nhớ rằng hãy sử ngay khi cần, đừng cất quá lâu. Cần chú ý đến tuổi của nhãn hiệu để thực hiện thủ tục gia hạn khi hết hạn.

đăng-ký-nhãn-hiệu

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc rằng “đăng ký nhãn hiệu để làm gì?” mà Luật ADZ muốn cung cấp cho bạn. Ngoài ra ADZ, đơn vị uy tín và có kinh nghiệm lâu năm còn cung cấp nhiều dịch vụ giúp bạn bảo vệ nhãn hiệu của doanh nghiệp mình, bao gồm đăng ký, tìm kiếm và giám sát nhãn hiệu. Hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline:  0934.482.035 hoặc truy cập https://luatadz.vn/ để được tư vấn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0934482035