Làm thế nào để phân biệt QR code và Barcode

Hiện nay có rất nhiều người chưa hoàn toàn phân biệt được QR code và Barcode. Bởi lẽ chúng có khá nhiều điểm tương đồng nhau, bên cạnh đó mỗi loại mã code sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Cùng chúng tôi giải đáp mọi thắc mắc về 2 loại mã cũng như gợi ý sử dụng chúng sao cho đúng.

Những điểm chung của QR code và Barcode

Có thể nói QR code và Barcode là hai trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình quản lý hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng, bảo hộ thương hiệu riêng của mình… Người sử dụng dễ dàng bắt gặp 2 loại mã code này hầu hết trên mọi loại mặt hàng, sản phẩm trong hầu hết các lĩnh vực. 2 loại mã vạch này đem tới cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như sau:

  • Bảo vệ các loại hàng hóa khỏi hàng giả, hàng nhái.
  • Khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.
  • Bảo vệ thương hiệu sản phẩm.
  • Giúp quản lý giá cả.
  • Doanh nghiệp có thể quản lý vấn đề bảo hành sản phẩm.
  • Hỗ trợ hoạt động truyền thông, hoạt động marketing.
  • Đặc biệt, chúng còn giúp nắm bắt tâm lý, tương tác với người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Phân biệt QR code và Barcode

Barcode

bar code

Xét về mặt thời gian, Barcode là mã vạch ra đời trước QR code nên chúng xuất hiện và ứng dụng phổ biến hơn. Đây là mã vạch thường dùng để lưu lại các thông tin của sản phẩm, ví dụ như đất nước sản xuất, tên công ty, doanh nghiệp, … Vì vậy khi chúng ta tra cứu thông tin, mã vạch này giúp ta biết được tất cả thông tin về nguồn gốc của sản phẩm đó. Hiện nay, trên các smartphone có rất nhiều ứng dụng cho phép người dùng quét Barcode.

Về trực quan, mã Barcode có hình dáng là một hình chữ nhật với các modun được mã hóa, kết hợp các vạch và mã số. Đặt biệt chỉ có máy quét hoặc thiết bị chuyên dụng mới đọc được. Kích thước này có quy chuẩn riêng và không thể thiết kế những màu khác nhau mà chỉ mẫu duy nhất: đen trắng.

Về nội dung, số lượng thông tin và ký tự mà Barcode chỉ chứa 20 ký tự ở định dạng Aphabet và số.

Về công nghệ, Barcode hoàn toàn không thể thống kê được các thông số về lượt quét, vị trí quét và số điện thoại quét.

QR code

QR code

Mã vạch này được mang hình dạng hình vuông với các modun mã hóa 3 mắt ở các góc hình vuông. Bởi vì ra đời vào thời gian sau, QR code có các ưu điểm cải tiến hơn Barcode rất nhiều như:

  • Kích thước QR code có thể thay đổi tùy chỉnh dựa vào từng loại sản phẩm, giúp tiết kiệm chi phí in ấn.
  • Mã QR có thể thiết kế theo nhiều phong cách này khác nhau, thậm chí còn gắn được logo, mang khách hàng tới gần hơn thương hiệu của mình.
  • Mã QR có thể chứa được lượng thông tin lên tới 7000 ký tự bao gồm các chữ tượng hình, số, các ký tự đặc biệt. Song song với đó, ta có thể tạo mã QR gắn miền website, tên facebook, hình ảnh, … Từ đó thông tin truyền tải tới khách hàng sẽ đa dạng, thu hút hơn.
  • Thông tin gắn vào mã QR dù đã in và phân phối hoàn toàn có thể thay đổi được bất kỳ lúc nào tùy theo mục đích, chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
  • Hệ thống phần mềm QR code có thể thống kê được số lượt quét, vị trí quét và số điện thoại quét mã, giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý, hành vi mua sắm của khách hàng theo từng khu vực, đánh giá chính xác hiệu quả của việc tạo mã QR và sử dụng.

Mong rằng những kiến thức trên đây, luật Adz sẽ giúp các bạn phân biệt được rõ QR code và Barcode và định hướng cho doanh nghiệp của mình chọn dùng loại mã số mã vạch phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0936069111