Quy trình thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần

Thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần được thực hiện khi công ty mong muốn hoặc do cơ quan nhà nước yêu cầu. Vậy cần chuẩn bị giấy tờ gì? quy trình và thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần & nộp thế nào? sẽ được Luật ADZ tổng hợp qua bài viết dưới đây.

Quy trình thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần
Quy trình thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần

1. Việc thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh có bắt buộc không?

Sau một thời gian hoạt động, nhu cầu điều chỉnh giấy phép kinh doanh, bao gồm việc mở rộng hoặc cắt giảm các ngành nghề so với thời điểm thành lập là một yêu cầu hợp lý đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo Khoản 1 Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020, khi có sự thay đổi về ngành nghề kinh doanh, các công ty có trách nhiệm thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Do đó, có thể khẳng định rằng việc thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp.

Thủ tục này cần được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp có nhu cầu rút bớt, bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề nhằm mở rộng quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp cụ thể hóa các ngành nghề chưa được phân loại, hoặc các ngành nghề “khác”; tiến hành cập nhật mã ngành nghề cấp bốn khi có sự xuất hiện của quy định pháp luật mới hoặc các sửa đổi, bổ sung trong các văn bản pháp luật hiện hành.

*Lưu ý quan trọng:

Trước khi tiến hành thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện việc đối chiếu ngành, nghề dự kiến thay đổi với Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, áp dụng cho Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Điều này sẽ đảm bảo rằng các ngành, nghề mà doanh nghiệp muốn thay đổi hoặc bổ sung là hợp lệ và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Trong trường hợp doanh nghiệp có ý định bổ sung ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cần chú ý chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Các yêu cầu này có thể bao gồm nhưng không giới hạn ở vốn điều lệ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cũng như các giấy tờ chứng minh khác. Việc chuẩn bị chu đáo sẽ giúp quá trình xin cấp giấy phép kinh doanh diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên xem xét kỹ lưỡng các thông tin và tài liệu cần thiết trước khi nộp hồ sơ. Tính chính xác và đầy đủ của thông tin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phê duyệt hồ sơ xin thay đổi giấy phép kinh doanh. Do đó, việc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia pháp lý hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền là điều rất cần thiết.

Việc thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh có bắt buộc không
Việc thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh có bắt buộc không

2. Trình tự thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần

Bước 1: Nộp Hồ Sơ Thay Đổi

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục nộp hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh dưới hai hình thức: trực tiếp hoặc trực tuyến.

  • Hình thức trực tiếp: Doanh nghiệp gửi hồ sơ qua chuyển phát bưu điện hoặc có thể đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.
  • Hình thức trực tuyến: Doanh nghiệp tiến hành kê khai thông tin, scan tài liệu và gửi hồ sơ trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, sử dụng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh. Hồ sơ sẽ được chuyển đến Phòng Đăng ký Kinh doanh địa phương để xử lý.

Lưu ý: Đối với doanh nghiệp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mọi thủ tục đăng ký kinh doanh đều phải được thực hiện trực tuyến.

Bước 2: Xử Lý Hồ Sơ

Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Bước 3: Nhận Kết Quả và Nộp Phí

  • Nhận Kết Quả: Sau thời gian xử lý, Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ thông báo về kết quả hồ sơ. Có hai trường hợp xảy ra:
    1. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được thông báo để nhận kết quả và thực hiện thanh toán phí, lệ phí.
    2. Nếu hồ sơ cần điều chỉnh, Phòng sẽ chỉ rõ những thiếu sót và yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi theo quy định.
  • Phương thức nhận kết quả: Người nộp hồ sơ có thể nhận trực tiếp tại Phòng Đăng ký Kinh doanh hoặc yêu cầu nhận qua dịch vụ bưu chính.

Chú ý quan trọng:

  • Đối với những người nộp hồ sơ yêu cầu thay đổi ngành, nghề kinh doanh, cần in Giấy biên nhận hồ sơ và Thông báo về tính hợp lệ của hồ sơ, sau đó nộp kèm với hồ sơ điều chỉnh.
  • Nếu người nộp hồ sơ muốn nhận kết quả qua dịch vụ chuyển phát, vui lòng liên hệ với Phòng Đăng ký Kinh doanh (ĐKKD) để thực hiện việc đăng ký thông tin và thanh toán phí theo hướng dẫn của nhân viên phụ trách.

(ii) Nộp phí, lệ phí

Theo quy định của Thông tư 47/2019/TT-BTC, mức phí và lệ phí cho việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh được xác định như sau:

Tên phí, lệ phí

Loại phí Thanh toán trực tiếp (tại Phòng ĐKKD hoặc qua bưu chính) Thanh toán trực tuyến
Thay đổi ngành nghề kinh doanh Miễn phí Miễn phí
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp 100.000 đồng/lần 100.000 đồng/lần

Hình thức nộp phí: Công ty cần thực hiện theo hướng dẫn của Phòng ĐKKD nơi công ty đăng ký trụ sở chính. Hiện tại, các Sở Kế hoạch và Đầu tư đang mở rộng các phương thức thanh toán, cho phép người nộp hồ sơ chọn lựa giữa các hình thức sau:

  • Thanh toán trực tiếp tại Phòng ĐKKD;
  • Thanh toán điện tử (ví dụ: chuyển tiền vào tài khoản của Sở).
Trình tự thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần
Trình tự thủ tục thay đổi ngành nghề đối với công ty cổ phần

3. Để thực hiện thủ tục, công ty cần những giấy tờ gì?

Theo quy định tại Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh, bao gồm các tài liệu sau:

  1. Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh (bản sao hợp lệ);
  2. Quyết định của Đại hội đồng cổ đông liên quan đến việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh;
  3. Đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư, cần nộp thêm các giấy tờ pháp lý sau:
  4. Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư;
  5. Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  6. Thông báo về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh trong công ty cổ phần.
  7. Giấy tờ của người được ủy quyền thực hiện nộp hồ sơ, bao gồm:
  8. Văn bản ủy quyền thực hiện công việc;
  9. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau:
  10. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn;
  11. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay thế có giá trị tương đương còn hiệu lực.

Lưu ý: Trong Văn bản ủy quyền, người được ủy quyền cần chỉ rõ phạm vi ủy quyền, cụ thể là việc “nộp và nhận kết quả hồ sơ đăng ký thay đổi ngành, nghề kinh doanh của Công ty…”.

Việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình xin thay đổi giấy phép kinh doanh.

Để thực hiện thủ tục, công ty cần những giấy tờ gì
Để thực hiện thủ tục, công ty cần những giấy tờ gì

4. Doanh nghiệp không thông báo thay đổi ngành nghề có bị phạt không?

Ngành, nghề kinh doanh là một trong những thông tin bắt buộc phải kê khai khi thành lập công ty, cho nên, tại nội dung Khoản 2 Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty phải thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 10 ngày (kể từ thời điểm có thay đổi), công ty phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh về việc thay đổi ngành, nghề; nếu phát hiện công ty có hành vi vi phạm thời hạn thông báo thì sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tại Điều 49 Nghị định 122/2021/NĐ-CP như sau:

– Chậm từ 01 – 10 ngày: Phạt cảnh cáo;

– Chậm từ 11 – 30 ngày: Phạt từ 3 – 5 triệu đồng;

– Chậm từ 31 – 90 ngày: Phạt từ 5 – 10 triệu đồng;

– Chậm từ 91 ngày trở lên: Phạt từ 10 – 20 triệu đồng;

– Không thông báo thay đổi ngành, nghề với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phạt từ 20 – 30 triệu đồng.

Ngoài việc nộp phạt, công ty còn phải bổ sung hồ sơ thông báo để nộp cho Phòng ĐKKD.

Do vậy, có thể kết luận, nếu không thực hiện thủ tục thông báo thay đổi ngành nghề theo đúng quy định thì công ty sẽ bị xử phạt hành chính và phải thực hiện thủ tục để bổ sung theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp không thông báo thay đổi ngành nghề có bị phạt không
Doanh nghiệp không thông báo thay đổi ngành nghề có bị phạt không

Trên đây là quy trình thay đổi nội dung giấy phép kinh doanh cho công ty cổ phần, dựa theo các quy định hiện hành. Việc thay đổi ngành nghề kinh doanh không chỉ là một thủ tục pháp lý mà còn cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo sự tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đầu tiên, công ty cần xác định rõ ngành nghề mới mà mình muốn thay đổi và đảm bảo mã ngành nghề đăng ký mới phù hợp với hệ thống phân loại ngành nghề hiện hành của pháp luật. Sau đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm: đơn xin thay đổi giấy phép kinh doanh, biên bản họp của hội đồng cổ đông hoặc quyết định của chủ sở hữu (nếu có), và các tài liệu liên quan khác.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, công ty nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. Thời gian xử lý thường không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và chính xác, cơ quan sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sửa đổi.

Nếu quý khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục này hoặc muốn được hỗ trợ trong việc làm hồ sơ và nộp lên cơ quan nhà nước, hãy liên hệ với dịch vụ tư vấn pháp lý của Luật ADZ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ quý khách một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng để đảm bảo sự thuận lợi trong việc thay đổi giấy phép kinh doanh của quý vị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0936069111